Lượt xem: 423

Vì sức khỏe của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà - Hãy tránh xa ma túy

Ma tuý là một tệ nạn gây nhức nhối xã hội của bất cư quốc gia nào trên thế giới. Và từng ngày, từng giờ chúng ta luôn đấu tranh để hạn chế những tổn hại do tệ nạn này gây ra. Đóng vai trò nòng cốt trong công tác này chính là lực lượng Công an nhân dân. Liên quan đến vấn đề này, cộng tác viên Trang thông tin điện tử tổng hợp Đảng bộ tỉnh có cuộc trao đổi với Thượng tá Bùi Thanh Liếp - Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra Phòng, chống tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Sóc Trăng về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

 


Thượng tá Bùi Thanh Liếp - Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra Phòng, chống tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Sóc Trăng. 

 

    * Xin đồng chí cho biết tình hình hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trong thời gian qua như thế nào?

    Thượng tá Bùi Thanh Liếp: Ảnh hưởng chung từ tình hình, diễn biến của tội phạm ma túy trên cả nước, tại Sóc Trăng, tình hình tội phạm về ma túy trong thời gian qua diễn biến phức tạp, số vụ phạm tội bị phát hiện bắt giữ ngày càng nhiều, tính chất, quy mô hoạt động của các đối tượng ngày càng tăng, tang vật (ma túy) được phát hiện, thu giữ với số lượng lớn, phần lớn là các loại ma túy tổng hợp. Đối tượng hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn xảo quyệt, manh động, liều lĩnh, tàng trữ nhiều vũ khí, hung khí nguy hiểm như súng quân dụng, đao, kiếm, roi điện, sẵn sàng chống trả, gây khó khăn cho công tác triệt xóa của lực lượng chức năng.

    * Đồng chí cho biết những kết quả đạt được trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh gần đây?

    Thượng tá Bùi Thanh Liếp: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trong thời gian qua, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tăng cường, đẩy mạnh công tác nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn. Mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, kịp thời phát hiện các đối tượng có biểu hiện hoạt động phạm tội về ma túy để đấu tranh triệt xóa, đồng thời, phối hợp các lực lượng, ban, ngành, đoàn thể tiến hành công tác tuyên truyền, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tố giác tội phạm”. Qua đó trong 6 tháng đầu năm 2021, lực lượng công an toàn tỉnh đã bắt 68 vụ và 4 chuyên án, bắt 146 đối tượng; khởi tố 60 vụ, 89 đối tượng; đang điều tra làm rõ 5 vụ 21 đối tượng; xử lý hành chính 8 vụ, 40 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Có nhiều vụ việc đối tượng là người ngoài tỉnh, móc nối với các đối tượng trên địa bàn hoạt động vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, như vụ bắt giữ đối tượng Âu Tam Thuận vận chuyển 300 gam ma túy, hay mới nhất là vụ bắt và thu giữ gần 2 kg ma túy đá do đối tượng Trần Ngọc Đẹp ở Thành phố Hồ Chí Minh vận chuyển xuống Sóc Trăng để bán cho các đối tượng trên địa bàn.


Tang vật do đối tượng Âu Tam Thuận vận chuyển. Ảnh Minh Tấn

 

    Những thành tích nêu trên góp phần bảo vệ trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, nhưng cũng nói lên rằng tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn ngày càng trở nên phức tạp.

    * Đồng chí cho biết những tác hại của ma túy đối với con người như thế nào?

    Thượng tá Bùi Thanh Liếp: Chất ma túy là chất gây nghiện, chất hướng thần được quy định trong danh mục chất ma túy do Chính phủ ban hành. Các chất này gây kích thích, ức chế thần kinh hoặc gây ảo giác, dễ gây tình trạng nghiện đối với người sử dụng. Nhà nước nghiêm cấm hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Việc sử dụng chất ma túy gây ra những tác hại, hậu quả như sau: Làm suy giảm sức khỏe, không còn sức lao động, gây rối loạn sinh lý, dễ mắc các bệnh viêm gan, suy thận, nhiễm trùng máu, HIV/AIDS…, gây ra các ảo giác, hoang tưởng, gây trầm cảm khi sử dụng, dẫn đến thực hiện những hành vi không kiểm soát, gây nguy hiểm cho xã hội (còn gọi là ngáo đá). Phát sinh mâu thuẫn, hạnh phúc gia đình tan vỡ, nảy sinh các loại tội phạm: Trộm cắp, cướp của, giết người… Làm băng hoại đạo đức, suy thoái nòi giống. Làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước…

    * Đồng chí có những khuyến cáo và vận động nhân dân tham gia phòng, chống ma túy như thế nào?

    Thượng tá Bùi Thanh Liếp: Trước diễn biến phức tạp của tội phạm về ma túy, các đối tượng luôn tìm mọi cách để dụ dỗ, lừa gạt, lôi kéo thanh, thiếu niên vào con đường sử dụng ma túy. Vì vậy, mọi công dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, nâng cao nhận thức của bản thân về tác hại của ma túy, tuân thủ các quy định của pháp luật về ma túy. Đồng thời tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình biết về tác hại của ma túy, từ đó chủ động phòng tránh.

    Có thể nói, phòng, chống ma túy là trách nhiệm của toàn xã hội. Chúng tôi khuyến khích mọi công dân cùng tham gia phòng, chống, tố giác tội phạm ma túy, góp phần xây dựng, bảo vệ cuộc sống bình yên trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, mọi người cũng cần chia sẻ, động viên người nghiện đi cai nghiện, yêu thương, tạo điều kiện cho họ tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội. Vì sức khỏe của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà - Hãy tránh xa ma túy.

    * Xin cám ơn đồng chí!

Thanh Tâm



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 50
  • Hôm nay: 3091
  • Trong tuần: 73,518
  • Tất cả: 11,805,525